top of page
  • รูปภาพนักเขียนแอดมินแก้ว

การถ่ายภาพ Minimal น้อยแต่มาก เรียบแต่มีเรื่องราว . . .

สวัสดีเพื่อนๆ โมบายโฟโตกราฟเฟอร์ทุกคนนะครับ กลับมาจากกับ Mobile Photographer Original Content กันอีกแล้ว วันนี้แก้วเอาเรื่องราวของการถ่ายภาพ แนวหนึ่ง ที่กำลังได้รับความสนใจในประเทศไทยมาฝาก . . . นั่นก็คือ

การถ่ายภาพ Minimal ศิลปะของความน้อย

จริงๆ แล้วการถ่ายภาพ Minimal นั้น คือการลดทอน Object หรือวัตถุในภาพลงให้เหลือน้อยที่สุด แต่ในขณะเดียวกัน ก็สร้างแรงสัมผัสทางอารมณ์ความรู้สึกได้สูง หรือรับรู้ได้ถึงเรื่องราว เมื่อชมภาพ โดยวันนี้แอดมินแก้ว จะนำเอาเทคนิคที่ทุกคนนำไปใช้ได้

1. เล่นกับพื้นที่แบบ Negative Space

จุดประสงค์หลักๆ ของการใช้ Negative Space คือการเพิ่มส่วนที่ว่างเปล่าในภาพ เพื่อสร้างความรู้สึกที่สงบนิ่ง แต่ไม่ใช่แค่เอาแต่เว้นที่ว่างอย่างเดียว แต่รูปทรงของสิ่งที่อยู่ในภาพ ต้องโดดเด่น หรือส่งเสริมให้ภาพนั้น มีเรื่องราว มีความหมาย และในทางตรงกันข้าม รายละเอียดในส่วนของที่ว่าง ก็ต้องน่าสนใจ หรือสวยงามไม่แพ้จุดเด่นเช่นกัน

ภาพด้านบนนี้ เมื่อเพื่อนๆ ดูภาพ จะมองไปที่แนวเส้นขอบฟ้า และแนวของต้นไม้บริเวณด้านล่างก่อน หลังจากนั้นจะเริ่มกวาดสายตาขึ้นด้านบน ในส่วนที่ว่างเปล่า ซึ่ง รายละเอียดในส่วนของฟ้านั้นก็คือ Gradient ของสีท้องฟ้า ที่ไล่ระดับกันขึ้นไป

หรือ จะเป็นภาพนี้เป็นการใช้ส่วนของเงาในภาพ แทนในส่วนของ Negative Space คนจะมองไปที่ส่วนของประตูก่อน แล้วหลังจากนั้น ก็จะ ย้อนกลับมามองรายละเอียดในส่วนของ เงามืดแทน

2. ลดขนาดจุดเด่น แต่ไม่ลดความสำคัญ

การลดขนาด Object ถือว่าเป็นอีกหนึ่งหัวใจของการถ่ายภาพแนว Minimal เพื่อให้สายตาของคนดูภาพ จับโฟกัสไปที่ Object ที่เราต้องการ ได้อย่างชัดเจนทันที แต่ในทางตรงกันข้าม ต้องใส่เทคนิคแนวอื่นๆ เข้ามาเพื่อช่วยในการเล่าเรื่อง หรือเพื่อให้ภาพดูมีความสร้างสรรค์มากขึ้นแทน ไม่ว่าจะเป็นการจัดวางองค์ประกอบภาพที่ยากขึ้น หรือชั้นสูงมากขึ้นนั่นเอง

ภาพด้านบนนี้ เป็นภาพที่มีสุดเด่นหลักอยู่ที่เครื่องบิน และมีนกสอง 2 บินอยู่บริเวณด้านล่าง โดยมีการเรียงตัวอยู่ในระนาบเดียวกัน และฉากหลังเป็นกลุ่มก้อนเมฆหนาๆ สีขาว ซึ่งช่วย Frame สายตาคนดูภาพมาที่จุดเด่นนั่นเอง

ภาพด้านบนนี้ ผมเลือกวางจุดเด่นเอาไว้ตรงกลางภาพ ในแนวนอน และแบ่ง Layer ของ ของมิติในภาพให้ซับซ้อนมากขึ้น แนวของหาดทราย ส่วนของทะเล ลึกเข้นไปเรื่อยๆ จนถึง ท้องฟ้าด้านหลัง


3. ใช้องค์ประกอบศิลป์ ให้เป็นประโยชน์

องค์ประกอบศิลป์ในงานภาพถ่าย ที่แอดมินเคยทำ Content เล่าให้ฟังไปแล้ว สามารถหาย้อนอ่านได้ครับ https://www.mobilefotographer.com/post/elementsofart


องค์ประกอบศิลป์ที่น่าหยิบมาใช้ในงานภาพถ่าย Minimal ไม่ว่าจะเป็น

  • Lines เส้น

  • Forms รูปทรง

  • Colors สีสัน คู่สี

  • Pattern ลวดลาย

  • Shape รูปร่าง

  • Texture พื้นผิว

ภาพด้านบนนี้มีการผสมผสาน ไม่ว่าจะเป็น การใช้เส้น การใช้แสงและเงา Pattern ของ Object ในภาพ และการเว้น Space ลดทอนจุดสนใจ ทำให้ภาพนี้ดูสงบ แต่ก็ยังมี Feeling มี Mood & Tone ด้วย Shape ของเงาที่กระทบตัวตึก ที่ดูนุ่มนวล ไม่แข็งจนเกินไป


หรือถ้าหากเป็นภาพที่เน้นเรื่อง Texture เราต้องทำให้รู้สึกว่า คนดูภาพสัมผัสได้ถึง Texture ของสิ่งเหล่านั้นจริงๆ อย่างเช่นภาพนี้ ผิวสัมผัสของสิ่งในภาพแทบจะทุกส่วน เป็นผิวหยาบ ทำให้ทิศทางความรู้สึก ถูกส่งต่อไปในทางเดียวกัน

หากจะเน้นภาพที่ใช้ Texture ในการเล่าเรื่อง ย้ำว่าต้องรู้สึกถึง Texture ให้ได้จริงๆ

หรือจะเป็นการใช้ สีสัน โดยอาจจะเลือกสีที่ใกล้เคียงกัน หรือเลือกคู่สีที่ตัดกัน ก็ได้

หรือ จะใช้การแบ่งจุดที่สว่างในภาพ และจุดที่มืดในภาพ เพื่อตีกรอบจุดสนใจ แทนการใช้สีสันในภาพ

หรือภาพด้านบนนี้เป็นการผสมผสาน Pattern , Shape , Form , Color รวมเข้าด้วยกัน


4. เลือกใช้ Composition ( องค์ประกอบภาพ ) ที่เหมาะสม

ภาพแนวมินิมอลแต่ละภาพ มีความเหมาะสมที่จะหยิบ องค์ประกอบในการถ่ายภาพ ในรูปแบบต่างๆ ไม่เหมือนกัน ด้วยรายละเอียดภายในภาพ ดังนั้น ตอนถ่ายให้พยายามคำนึงถึงส่วนอื่นๆ ก่อน ไม่ว่าจะเป็น จุดเด่นในภาพ , พื้นที่ว่าง , สีสัน , เส้นและพื้นผิว จากนั้นจึงหยิบ องค์ประกอบภาพ มาช่วย Shape ภาพถ่ายให้ลงตัวกว่าเดิม

เช่นภาพด้านบนนี้เราเน้นไปทางการใช้ Pattern และเส้นสาย จุดเด่นในภาพคือเก้าอี้ โดยภาพนี้ใช้ กฏ 3 ส่วนมาช่วย Shape ภาพถ่ายให้ดูลงตัวมากยิ่งขึ้นครับ

การลดทอนจุดอื่นๆ ในภาพด้วยการวาง Foreground และยังช่วยสร้างมิติ และมุมภาพที่แปลกตาให้กับภาพอีกด้วย ภาพนี้ใช้ กฏ 3 ส่วน ร่วมกันการ Frame ตีกรอบสายตาไปยังจุดเด่นในภาพ

หรือภาพด้านบนนี้ที่เราเน้น Texture และสีสัน และมิติความลึกในภาพ เราก็ใช้ Golden Ratio มา Shape ภาพให้ลงตัวกว่าเดิม

5. อย่าลืม ใส่เรื่องราวในภาพ

เมื่อเราสามารถทำภาพถ่ายของเราออกมาได้โดดเด่นมากพอแล้ว ความท้าทายต่อไปคือการ ใส่ Story ลงในภาพถ่ายเหล่านั้นเพิ่มเข้าไป Object น้อย Space เยอะ ฉะนั้นรายละเอียดในจุดเด่น จึงเป็นส่วนสำคัญ ที่ท้าทายมากๆ ในการเล่าเรื่อง

ภาพด้านบนนี้ จริงๆ แล้ว 2 สิ่งนี้ไม่ใช่สิ่งมีชีวิต แต่เราจัด Compose ใส่เรื่องราวให้ภาพ ทำให้คนดูภาพจินตนาการต่อว่า ดูเหมือนสองสิ่งนี้มีชีวิตขึ้นมาจริงๆ

ภาพด้านบนนี้ จุดเด่นหลักๆ ในภาพคือ ทหารที่ขี่จักรยานอยู่ที่มุมขวาล่างของภาพ โดยเราวาง Space ด้านบนที่เป็นท้องฟ้าสีขาว โดยให้ตัดกับตัว จุดเด่นในภาพ และ Action ของ จุดเด่นในภาพก็สามารถเล่าเรื่องได้โดยตัวมันเอง

ภาพนี้นอกจากจะดูแปลกแล้ว ก็ยังเล่าเรื่องในตัวมันเองได้ด้วย อาจตีความไปได้หลายรูปแบบแล้วแต่พื้นฐานของผู้ชมภาพแต่ละคน

เป็นยังไงกันบ้างครับ ? กับเทคนิคในการถ่ายภาพในแนวทางของ Minimalists เรียกได้ว่า อาจจะดูไม่ได้ถ่ายได้ง่ายๆ แต่ก็ต้องบอกว่า ไม่ได้ถ่ายยากเช่นกัน เอาเป็นว่า ฝึกฝนบ่อยๆ จะทำได้ เก่งขึ้นแน่นอน

 

[ ติดตาม Mobile Photographer ได้ที่ ]

IG : kaew.ravie

0 ความคิดเห็น

Comments


bottom of page