top of page
  • รูปภาพนักเขียนแอดมินแก้ว

ภาพถ่ายสตรีท คืออะไร ? และมันถ่ายยังไง ?

สวัสดีครับเพื่อนๆ ชาว โมบายโฟโตกราฟเฟอร์นะครับ วันนี้แก้วมี อีก 1 แนวของการถ่ายภาพ ที่ได้รับความนิยมไปทั่วโลกมาแนะนำให้ได้รู้จักกัน นั่นก็คือ ภาพถ่ายสตรีท หรือ Street Photography ครับ

ความหมายของ Street Photography มีอยู่มากมาย แล้วแต่ช่างภาพจะนิยามมันขึ้นมาครับ แต่โดยส่วนใหญ่แล้ว จะมีความหมายประมาณว่า

" Street Photography มันคือการถ่ายภาพที่เราเห็น เป็นปกติธรรมดา ผู้คน สิ่งของต่างๆ สถานที่ที่เห็นในทุกๆ วัน ที่ไม่มีใครมองเห็นความงามของมัน แต่เราเห็น และเก็บความงามเหล่านั้นผ่านภาพถ่าย และใส่ความคิดสร้างสรรค์ลงไป

ภาพด้านบนนี้ คือ 2 คนกำลังจะจุดบุหรี่กัน และมีสายตาแอบมองพวกเขากำลังจะจุดบุหรี่ และมีวาด Graphic เป็นรูปตา มองไปยัง 2 คนนั้น โดยที่มีเส้นนำสายตาไปยังจุดที่แสดง Story ด้วย


แต่แก้วขอให้นิยามภาพ Street Photography ในสไตล์แก้วเองว่า

" ภาพถ่ายที่เกิดจาก การพาตัวเองไปอยู่ในสถานการณ์ หรือสถานที่ และกดชัตเตอร์ภาพนั้น โดยทันที โดยปราศจากการ Setup ใดๆ เพื่อให้ได้ภาพที่มีความหมายลึกซึ้ง และน่าจดจำ และสร้างสรรค์ "

ภาพด้านบนนี้ แก๊งนกพิราบที่เกาะสายไฟ เรียงต่อกันไปตาม Perspective ของเส้นสายไฟยาวไปจนถึง โคมไฟถนนด้านบน ก็ยังมีนกพิราบเกาะอยู่ทั้งดูแปลกตา และดูมี Story น่าสนใจ อีกทั้งยังเอาองค์ประกอบในการจัดวางภาพ ใส่เข้าไปอีก

การจะได้ภาพ Street Photography ที่ดีนั้น ไม่มีใครสามารถกำหนดได้ สิ่งที่ทำได้มีเพียง ออกไปถ่าย และประเมินคุณค่าของมันด้วยตัวเราเองเท่านั้น

[ Street Photography สนุกยังไง ? ]


นอกเหนือจากนี้ Street Photography จะทำให้ผู้ถ่ายได้งัดทุกความสามารถ และประสบการณ์ ประสาทสัมผัส ความคิดสร้างสรรค์ และการตีความสิ่งต่างๆ ออกมาใช้ ในเวลาฉับผลัน ทันใด ขณะที่เหตุการณ์ต่างๆ เกิดขึ้นรอบตัว ไหนๆ ก็ไหนๆ ละ วันนี้แก้วจะมาขอแนะนำ


[ 7 วิธีการฝึกถ่าย Street Photo ให้สนุก และได้ภาพดี ]


1. เลือกวิธีการเล่าให้เหมาะสมกับ Object

- Object เป็นคน เพศชาย หรือ เพศหญิง ก็จะให้อารมณ์ความรู้สึกที่แตกต่างกันออกไป ถึงแม้จะอยู่ในอิริยาบถ เดียวกัน ในสถานที่เดียวกันด้วยซ้ำ หรือแม้กระทั่ง การนำสิ่งของต่างๆ มาสื่ออารมณ์แทนที่จะใช้คนตรงๆ ก็น่าสนใจไม่น้อย

ภาพด้านบนนี้เป็นการหยิบ Shape ของขอบสระว่ายน้ำ และ จุกระบายน้ำ กรองน้ำ มาจัดเรียงเป็นหน้าคนยิ้ม โดยใช้จินตนาการในการจัดวางวัตถุ มาสร้างอารมณ์ สร้างเรื่องราวแทนการใช้ มนุษย์

2. ฝึกหัดการจัดวางองค์ประกอบในภาพแบบรวดเร็ว

- เราไม่มีทางรู้ได้ว่า ภาพที่ดีและสวย จะมาตอนไหน สิ่งที่เราทำได้คือ ฝึกหัดการวางองค์ประกอบภาพบ่อยๆ ไม่ต้องหยิบกล้องขึ้นมาก็ได้ ใช้ตาตัวเองแทนกล้อง แล้วหัดวางภาพในสมองบ่อยๆ แต่ทางที่ดีที่สุดคือ ถ่ายจริงๆ และถ่ายทุกวัน

ภาพด้านบนนี้ ถ้าเราเห็นเฟรมของคนที่แต่งตัวคล้ายกัน กำลังนั่งอ่านหนังสือ อยู่ในอิริยาบถเดียวกัน แต่เราดัน วางคอมโพสช้า ถ่ายช้า มีคนหนึ่งลุกขึ้น หรือเปลี่ยนท่านั่ง ภาพนี้ก็จะไม่สวยเท่านี้

หรือ จะเป็นภาพนี้ ที่นกสองตัว เกาะอยู่บนยอดเสา 2 ต้น ถ้าเราไม่เดินมาเจอในจังหวะนี้ และยกมือขึ้นถ่ายอย่างรวดเร็ว นกตัวใด ตัวหนึ่งก็อาจจะบินหนีไป จนไม่ได้ Compose แบบนี้ก็เป็นได้

3. ฝึกใช้เฟรมจาก Object ให้หลากหลาย ในการเล่าเรื่อง

- การเลือกสิ่งรอบๆ ตัวมาเป็นเฟรมในภาพ จะช่วยส่งเสริมอารมณ์ของภาพ อีกทั้งช่วยให้ จุดเด่น หรือ Object ของภาพดูมีความสำคัญมากขึ้น และถ่ายทอดเรื่องราวได้ชัดเจนยิ่งขึ้น

ภาพด้านบนนี้เราทำเหมือนกับว่า รถไฟฟ้า พุ่งออกมาจากปากของช้าง โดยการวางช้างเป็น Foreground และ วางเส้นของรางรถไฟฟ้าในระนาบกับปาก รอจังหวะที่ BTS วิ่งผ่านมาพอดีแล้วกดถ่าย

ภาพด้านบนนี้ Object ในภาพหลักๆ คือพี่หนุ่ม Grab คนนั้น แก่เราใช้ เส้นของโครงเหล็ก มาสร้างมิติ ใช้กำแพงชั้นที่สองทางซ้าย มาซ้อนมิติอีกชั้น และวางจุดเด่นไว้ในจุดตัดพอดี ถ้าเราช่างสังเกตหน่อยเราจะมองเห็นได้ไม่ยาก


4. ต้องแน่ใจว่าตัวเองจะแนบเนียนกับสภาพแวดล้อมรอบๆ

- เวลาออกไปถ่ายภาพ Street Photo ควรศึกษาพื้นที่ ที่จะไปให้ดีซะก่อนว่า เขาแต่งตัวยังไง ใช้ชีวิตยังไง เพราะว่า การที่เราเข้าไปถ่ายภาพท่ามกลางพื้นที่ที่ผู้คน แต่งตัวไม่เหมือนกัน ใช้ชีวิตต่างจากเรา แล้วเราเข้าไปแบบโต้งๆ จะทำให้เราเป็นจุดสนใจ และเมื่อเรากลายเป็นจุดสนใจ การจะได้ภาพที่เป็นธรรมชาตินั้น ก็จะลดลงไปมาก

5. อย่าไปกันเป็นกลุ่ม เพราะคุณจะเสียเวลามาพูดคุยกัน แทนที่จะถ่ายภาพ

- ไปกันเยอะ นอกจากจะตกเป็นจุดสนใจมากขึ้นกว่าเดิมแล้ว คุณยังจะเสียสมาธิจากคนรอบข้าง ที่มาถ่ายรูปพร้อมๆ กันกับคุณด้วย ไม่ว่าจะชวนคุยกันบ้าง เดินชนกันบ้าง ยืมของบ้าง สิ่งเหล่านี้ล้วนรบกวนสมาธิในการถ่ายภาพของเราทั้งนั้น

ทั้งนี้ทั้งนั้น การพาตัวเองออกไปอยู่ในที่ที่เราจะสามารถสร้างสรรค์ภาพได้ และการฝึกฝนบ่อยๆ คือหัวใจสำคัญนะครับ วันนี้ลาไปก่อนหวังว่าทุกคนจะได้ประโยชน์และสนุกกับการถ่ายภาพ บ๊ายบาย

[ ติดตาม Mobile Photographer ได้ที่ ]

IG : kaew.mobilefoto


0 ความคิดเห็น

Comments


bottom of page