top of page
  • รูปภาพนักเขียนแอดมินแก้ว

ออกไปเก็บความสุขในเทศกาลเฉลิมฉลอง กับ One Day Photo Trip with vivo V25 5G

อัปเดตเมื่อ 30 ธ.ค. 2565

สวัสดีครับทุกคน กลับมาเจอกับแก้ว และ Mobile Photographer กันอีกครั้งนะครับ สำหรับ Content ในวันนี้ แก้วจะหยิบเจ้า vivo V25 5G ซึ่งเป็นอีกหนึ่ง Smartphone จากทาง vivo ที่อยู่ติดตัวมาตลอดปี 2022 นี้ ออกไปถ่ายภาพสนุก ๆ แบบ One Day Photo Trip ในช่วง เทศกาลเฉลิมฉลองส่งท้ายปีกันแบบนี้ จะได้ภาพสวย ๆ มาเยอะไหม ? ถ่ายง่ายแค่ไหน ? ไปชมกันเลยครับ

ใน Plan ของสถานที่ที่เราจะไปถ่ายรูปกันมีอยู่หลายที่เลยครับ ได้แก่

  • ท่ามหาราช

  • Lhong 1919

  • Holiday-Pastry

  • Siam Square

  • Siam Paragon

ซึ่งแต่ละที่เนี่ย แก้ว Research มาแล้วว่า จัดไฟ จัดสถานที่ กันสวยมาก น่าไปถ่ายภาพสุด ๆ ถ้าทุกคนพร้อมกันแล้ว ไปลุยกันเลยครับ

 

จุดแรกที่เรามากันใน Trip นี้ก็คือ ท่ามหาราชนั่นเองครับ ในช่วงนี้ ท่ามหาราชเริ่มมีการจัดซุ้ม ตกแต่งบรรยากาศของสถานที่ใหม่ ให้ออกมาใน Theme Christmas กันแล้ว มุมถ่ายรูปคือเยอะมากจริง ๆ อย่างภาพนี้ แก้วใช้ Portrait Mode ปรับ f/4.0 เพื่อให้ติดบรรยากาศฉากหลังเข้ามาบ้าง แต่ยังเบลอได้สวยอยู่ครับ

เวลาถ่าย Portrait ย้อนแสงก็ไม่ต้องกลัวว่าหน้าจะมืดมี HDR Backlit ใน vivo V25 5G ไว้ใจได้เสมอ

เห็นท้องฟ้าใส ๆ เป็นไม่ได้ ต้องใช้กล้อง Ultra Wide Angle ถ่ายเก็บมุมสวย ๆ ทุกที

ก่อนเราจะ Move ไปสถานที่อื่น แน่นอนว่ากองทัพ ต้องเดินด้วยท้องเนอะ แก้วขอหาอะไรทานที่นี่ก่อนละกัน จะได้ลองเอา vivo V25 5G ถ่ายภาพอาหารดูด้วยว่าจะออกมาสวยแค่ไหน ? ซึ่งในครั้งนี้ น้องแพรว นางแบบประจำของ Mobile Photographer บอกว่า " หนูขอลองถ่ายหน่อย "

หลังจากหมุนหามุมสวย ๆ กันอยู่ครู่หนึ่ง น้องแพรวก็ถ่ายภาพอาหารสวย ๆ ออกมาได้แล้ว สีเหลือง สีแดง สดใสดีจริง ๆ ด้วยความที่กล้องหลักของ vivo V25 5G มีความละเอียด 64MP ทำให้ เราสามารถใช้การ Crop Zoom 2x จ่อหน้ากล้องใกล้ ๆ เพื่อเจาะ Detail ของอาหารได้สบาย ๆ ครับ

บ่าย ๆ แบบนี้ทานอาหารกันอิ่มท้องแล้ว เราก็ต้องไปหากาแฟดื่มกันสักหน่อยครับ โดยร้านที่แก้วจะไปนั้น ก็คือ Holiday-Pastry นั่นเอง ซึ่งจะอยู่ห่างจาก ท่ามหาราชไปประมาณ 15 นาทีครับ โดยแก้วทิ้งรถไว้ที่ท่ามหาราชเลย แล้วนั่งแท็กซี่มาแทนครับ พอมาถึงแล้วก็พบว่า เขาแต่งร้านเพิ่ม ให้เข้ากับ Theme ได้สวย น่ารักมาก ๆ

วันที่แก้วมาเนี่ย คนเริ่มเยอะแล้วครับ Step แรกของเราก็คือ ต้องไปซื้อกาแฟก่อนเลย ดื่มเสร็จแล้วจะได้เดินหามุมถ่ายภาพสวย ๆ กัน กาแฟที่นี่ รสชาติดีทีเดียวนะครับ โดยเฉพาะคนที่ชอบเมนูกาแฟใส่นม น่าจะถูกใจเลยล่ะ

ระหว่างรอคนว่างอยู่นาน เราก็ได้จังหวะที่ดีมาก ๆ เลยก็คือ แสงส่องเข้ามาพอดี สวยมาก ฟีลเมืองนอกสุด ด้วยความที่ระยะฉากหลังไม่ได้ห่างจากตัวแบบมาก แก้วเลย ลด f/stop ลง เหลือแค่ 6.3 เพื่อให้เวลา ละลายหลังแล้ว ภาพนั้นไม่ดูลอยครับ

มุมตรงซุ้มประตูหน้าร้านถือว่าเป็นมุมยอดฮิตของที่นี่เลย แก้วเห็นหลาย ๆ คน มาถ่ายมุมนี้กันเพียบ สามารถจะเล่นกับ Depth of field ก็ได้ เล่นกับ Perspective ของภาพก็ได้ หรือจะรอจังหวะให้แสงตก แล้ว ใช้แสงเงาเข้ามาช่วยก็ได้ภาพสวย ๆ เหมือนกัน

ระหว่างที่กำลังถ่ายภาพไปเรื่อย ๆ คนเริ่มเยอะขึ้น แก้วก็เลยเดินหามุมหลบที่คนน้อย ๆ มาลอง เล่นกับแสงเงา ใช้ Foreground ที่เป็นต้นคริสต์มาส สีเขียวอมฟ้า ตัดกับสีชุดของนางแบบ ภาพก็จะดูมี Color Dynamic ขึ้นมาแล้วครับ

ตอนนี้เวลาก็ประมาณ 4 โมงเย็นแล้ว แก้วเปลี่ยน Location มาที่ Lhong 1919 อันนี้แอบผิดคาดนิดหนึ่งก็คือ นึกว่าคนจะเยอะ แต่ที่นี่คนน้อยมาก มีแค่นักท่องเที่ยวต่างชาติไม่กี่คน ประจวบเหมาะกับองศาของแสงอาทิตย์นั้น เริ่มเฉียงลงมาแล้ว ทำให้ภาพที่เราจะได้จากแสงในช่วงนี้จะมีเงาที่นุ่มลง

เห็นเป็นไม่ได้เลย องศาของแสงสวย ๆ แบบนี้ ถ่าย Portrait ออกมาได้สวย และมี Lighting ที่น่าสนใจมากกว่า รูปแบบแสงปกติ ในช่วงเวลาอื่น ๆ อีกด้วยนะครับ

มุมนี้ของ Lhong 1919 เป็นมุมที่แก้วชอบอันดับต้น ๆ เลยเวลามาถ่ายรูป ไม่ว่าจะเป็น Perspective ของอาคาร ที่ดูสายตาเราเข้าไปในกลางภาพ สีสันในฉากหลังที่ช่วยขับให้ตัวแบบดูเด่นขึ้น เวลาที่เราถ่ายภาพ Portrait

อีกหนึ่งมุมที่แก้วชอบ ก็คือ บริเวณริมแม่น้ำ จุดที่เป็นท่าเรือของ Lhong 1919 ตัวอาคารริมน้ำที่เป็นกระจก กับลานกว้าง ๆ ถ่าย Portrait แบบ Full Body Shot ได้สวยกำลังดี

เอา vivo V25 5G มาใช้ถ่ายภาพใน Trip ทั้งที จะไม่ใช้กล้องหน้า Selfie สักหน่อยก็คงจะไม่ได้

ซึ่งน้องแพรว นางแบบที่ไม่ได้จับเครื่องนี้มาหลายเดือน ก็ยังบอกว่าชอบ ผิวนี่เนียนใส หลังละลายดี

แก้วกลับมาเอารถที่ท่ามหาราชเพื่อที่เราจะเดินทางไปถ่ายไฟคริสต์มาสตอนกลางคืนที่ Siam Square ก็มาพบกับ วิวอาทิตย์ตกริมแม่น้ำเจ้าพระยา ที่สวยมาก วันนี้ถือว่าโชคดีที่ท้องฟ้าเป็นใจให้เราจริง ๆ ซึ่ง แก้วบอก น้องแพรวว่า " แพรวถ่ายเลย สวยแน่นอน ไม่ยาก ๆ " เพราะแก้วเปิด AI Scene ไว้ให้แล้ว

และนี่ก็คือภาพที่น้องแพรวถ่ายครับ AI Scene ใน vivo V25 จะมีการเติมสีในส่วนท้องฟ้าให้มีความสดขึ้น และมีการทำ HDR เพียงนิดหน่อยเท่านั้น คือ ถ้าภาพนี้มีแบบในภาพ HDR คงจะทำมากกว่านี้แหละ แต่นี่เป็นภาพ Landscape ตัว Software เขารู้ได้ครับ เลยปรับมาใหม่เหมาะเลย

พอแดดเริ่มตก ท่ามหาราชเขาก็เริ่มเปิดไฟสวย ๆ ให้เราถ่ายภาพกันแล้ว แต่น่าเสียดาย ที่นี่ไม่มีต้นคริสต์มาส มีแต่ซุ้มไฟ ซึ่งเราก็ใช้มันให้เป็นประโยชน์ โดยเอามาเป็น Bokeh ซะเลยครับ

ตอนนี้เราก็มาถึงที่ Siam Square เป็นที่เรียบร้อย จะบอกว่าไฟประดับช่วงนี้สวยมาก เดินไปทางไหนก็เจอ เลือกถ่ายได้ตามใจชอบเลย แต่ว่าที่ Location นี้ ต้น Christmas อาจจะไม่ได้ใหญ่มากนะครับ

แต่สิ่งที่บริเวณ Siam Square ปีนี้เด่นกว่าที่อื่น คือ Vibe ในภาพรวมเวลาเราเดินถ่ายภาพ บรรยากาศเหมือน เมียงดงที่เกาหลี ตอนแก้วไปเมื่อสัก 3-4 ปีที่แล้ว ช่วง Christmas เนี่ย คึกคักเหมือนกันเลย โชคดีปีนี้ที่ไทยอากาศดี น่าเดินถ่ายรูปด้วย

กลางคืนแบบนี้ ใครล่ะจะพลาด Portrait แบบ Blast Bokeh เต็ม ๆ แบบนี้ ภาพนี้แก้วใช้ Portrait Mode แล้วปรับ f/stop ไปที่ 0.95 เลย แต่เลือกที่จะถอยหลังออกมานิดหนึ่ง เพื่อให้ Software ตัดขอบ สามารถเก็บรายละเอียดได้ง่ายหน่อย

อีกครึ่งสิ่งที่ผมค่อนข้างชอบใน vivo V25 5G เวลาที่ต้องถ่าย Portrait กลางคืน แล้วแสงไฟมันวูบวาบเยอะ คือ ใน Beauty Mode เราสามารถ Adjust Skintone ได้ สมมุติ ไฟสีแดงสาดมา เราปรับมาทางสีเหลืองได้ อาจจะไม่ได้เป๊ะมาก แต่แก้ปัญหาเบื้องต้นหน้างานได้พอสมควร

ผลลัพที่ได้ก็จะประมาณนี้ครับ สามารถได้ภาพสวย ๆ เอาตัวร้อนจากไฟหลากสีได้ดีเลย ตัวฟีเจอร์ ปรับ Skintone นั้นมีให้ตั้งแต่ V-Series ถึง X-Series เลยนะครับ ได้ใช้กันทั่วถึงแน่นอน

เวลาแก้วถ่ายภาพ Portrait เวลากลางคืน แก้วพยายามจะเลือก Scene ที่ รายละเอียดของฉากหลัง และตัวแบบ มีความต่างออกจากกันให้มากที่สุด จะได้ทำให้ Software ที่สร้าง Depth of field สามารถสร้างออกมาได้แม่นยำ ตัดขอบได้เนียน ได้สวยที่สุด ยิ่งถ้าได้แสงสว่างที่เพียงพอ นอกจาก Noise จะไม่มีแล้ว Skintone ตัวแบบยังดูใส และสีตรงขึ้นด้วยนะครับ

ภาพนี้แก้วมองหาดวงไฟเล็ก ๆ จำนวนมาก ๆ เอามาจัดวางไว้เป็นฉากหลัง แล้วให้น้องนางแบบนั่งลงด้านหน้า อยู่ในระยะที่ห่างกันพอสมควร จากนั้น ปรับ f/stop ของเลนส์ไปที่ 1.4 โบเก้ด้านหลังก็จะดวงไม่ใหญ่มาก แต่จะขึ้น ระยิบระยับ จำนวนมาก ๆ แบบภาพนี้ครับ

เดินหาต้นคริสต์มาสอยู่นาน เจอต้นใหญ่ ๆ ต้นแรกของ Siam Square One สักที ภาพนี้แก้วใช้ Night Mode ในกล้อง Ultra Wide Angle เพื่อที่จะได้เก็บต้นไม้ทั้งต้นได้ใน Shot เดียว และ เปิด Beauty Mode ควบคู่กันไปด้วยนะครับ

ข้ามจากฝั่งของ Siam Square One ไปที่ Siam Paragon กันบ้าง ซึ่งมีอีกหนึ่งลานจัดแสดงไฟสวย ๆ จุดที่หลายคนเล็งจะมาถ่ายภาพกัน ก็คือ บริเวณอุโมง ที่เป็นรูปหน้ายิ้มนี้ ซึ่งคนเยอะมาก ๆ แต่ไม่ใช่ปัญหาครับ ปรับ Bokeh ปรับมาที่ f/0.95 ละลายฉากหลัง เบลอคนออกไปเลย โบเก้สวยนะ

ขนาดของต้นคริสต์มาส ที่ลาน Paragon คือ ใหญ่มากจริง ๆ เกินกว่าที่กล้องหลัก จะเก็บได้หมด แก้วก็เลยเข้า Night Mode แล้วปรับไปที่กล้อง Ultra Wide Angle คว่ำตัวมือถือลง งัดหน้ากล้องขึ้นเล็กน้อย ก็สามารถเก็บต้นคริสต์มาส พร้อมกับตัวแบบ มาได้ใน Shot เดียวแล้วครับ

เดินลึกเข้ามาอีกหน่อย ก็จะมีลานของ The Smiley Company น่ารักมาก

โดยไฟในลานนี้จะเป็น สีส้ม กับสีม่วงสลับกัน อาจจะหามุมที่ถ่าย Portrait ได้ Skintone ตรง ๆ ยากนิดหนึ่ง แต่เรามาตรงนี้เพื่อเล่นกับสีไฟเนอะ งั้นเปิด Beauty Mode ทำ Skin เนียน ๆ ก็พอ ผลลัพท์ก็น่าพอใจทีเดียว

ได้ภาพ Portrait กล้องหลังกันมาเยอะแล้ว น้องแพรวก็คว้า vivo V25 5G เดินมองหา Background สวย ๆ ลอง Night Selfie กันสักหน่อย

เรื่องความคม เรื่องความสวยงามของ Skintone ถ่ายตอนกลางวันสวยยังไง ตอนกลางคืนก็สวยแบบนั้น

และตอนนี้ก็เดินทางมาถึงตอนจบของ Trip นี้กันแล้วนะครับ หวังว่าทุกคนจะสนุก ได้ไอเดีย เอาไปใช้ในการถ่ายภาพสวย ๆ ช่วงปีใหม่นี้กับ vivo V25 5G กันนะครับ Merry Christmas & Happy New Year ครับทุกคน

 

[ ติดตาม Mobile Photographer ได้ที่ ]

IG : kaew.ravie


0 ความคิดเห็น
  • White Facebook Icon
  • White Instagram Icon
About us

MobilePhotographer คือ Community ของคนชอบถ่ายภาพ ด้วยมือถือ มี Content | Review Smartphone | Review ท่องเที่ยว | รวมไปถึง Photography Tips เพียบ

 

Read More

 

Follow us on
  • White YouTube Icon
  • White Facebook Icon

© 2017 by MobilePhotographer | ประเทศไทย | Email : sitthikitrv@gmail.com 

bottom of page